Menu
home
>>
อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมพิธีเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ
(4 ส.ค. 68) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. โดยมีนายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหาร รฟม. เข้าร่วมพิธี ณ จุดก่อสร้างอุโมงค์ Launching Shaft สถานีสะพานพุทธฯ ถนนประชาธิปก เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2568 อยู่ที่ร้อยละ 59.49 จากแผนงานร้อยละ 51.52 สำหรับการก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งใต้ดินของสัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพุทธ มีการนำเทคโนโลยีหัวขุดเจาะอุโมงค์สมดุลแรงดันดิน (Earth Pressure Balance) มาใช้ ซึ่งเป็นระบบที่เหมาะกับสภาพชั้นดินอ่อนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยจะใช้หัวขุดเจาะอุโมงค์ ทั้งสิ้น 2 หัว เริ่มต้นจากสถานีสะพานพุทธฯ ไปยังสถานีสามยอด และสิ้นสุดที่สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณแยกผ่านฟ้า เพื่อบรรจบกับสัญญาที่ 2 รวมระยะทางการขุดเจาะประมาณ 2.8 กิโลเมตร โดยจุดเด่นของสัญญาที่ 3 คือการขุดเจาะอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระปกเกล้า ซึ่งนับเป็นอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินที่ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งที่ 2 ของประเทศไทย มีลักษณะเป็นอุโมงค์คู่ ก่อสร้างอยู่ในชั้นดินใต้ท้องแม่น้ำ มีความยาวอุโมงค์ 220 เมตร และลึก 42.3 เมตร จากผิวน้ำ โดยหัวเจาะมีสมรรถนะการขุดเจาะเฉลี่ยวันละ 10 – 15 เมตร หรือเฉลี่ย 350 เมตรต่อเดือน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม 2569

อื่นๆ

กรมทางหลวงชนบท เดินหน้าพัฒนาโครงข่ายวงแหวนเลี่ยงเมือง เชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมภาคเหนือตอนล่าง ก่อสร้างถนนสาย จ ผังเมืองรวมเมืองกำแพงเพชร ช่วยบรรเทาปริมาณการจราจรติดขัดในเขตเมือง พร้อมรองรับการคมนาคมสัญจร – การขนส่งสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย

Skip to content