Menu
home
>>
กรมทางหลวงชนบท พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของภาคเหนือ พร้อมแบ่งเบาการจราจรบนถนนสายหลัก เดินหน้าสร้างถนนสายแยก ทล.11 – ทล.1 อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง (ตอนที่ 1) 5.400 กิโลเมตร คาดแล้วเสร็จในปี 2570

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสายแยก ทล.11 – ทล.1 อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง (ตอนที่ 1) ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงานในส่วนของการปรับเกลี่ย
บดอัดคันทางเดิม งานวางแนว ระดับถนน/สะพาน และงานเจาะสำรวจชั้นดินสำหรับงานโครงสร้างสะพาน โดยคาดว่า
จะก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2570 ต่อไป

นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ให้รายละเอียดว่า จังหวัดลำปาง ตั้งอยู่กึ่งกลางของภาคเหนือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สามารถพัฒนาเป็นศูนย์กลางการขนถ่ายสินค้า เชื่อมโยงเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนและตอนล่าง ซึ่งสามารถพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางความร่วมมือทางการค้าและเป็นประตูเศรษฐกิจ ในการติดต่อเชื่อมโยงกับ
กลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนบนในอนาคต ซึ่งปัจจุบันการจราจรในพื้นที่ชุมชนเมืองของจังหวัดลำปาง รถบรรทุกขนส่งสินค้ายังต้องวิ่งสัญจรผ่านเมือง ส่งผลให้ถนนไม่สามารถรองรับปริมาณการจราจรได้เพียงพอในช่วงเวลาเร่งด่วน โดยเฉพาะ ทล.1 (พหลโยธิน) ช่วงระหว่างแยกศรีชุมไปห้าแยกประตูชัย ทั้งนี้ เพื่อให้โครงข่ายคมนาคมขนส่งของจังหวัดลำปางสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทช. จึงได้ดำเนินการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสายแยก ทล.11 – ทล.1 อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง (ตอนที่ 1) ระยะทางรวม 5.400 กิโลเมตร พร้อมก่อสร้างสะพานข้ามคลอง จำนวน 3 แห่ง ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 678.900 ล้านบาท โดยรายละเอียดการก่อสร้างแบ่งได้ ดังนี้

-จุดเริ่มต้นโครงการบริเวณช่วง กม.ที่ 0+000 (เชื่อมกับ ทล.11 ตอน ลำปาง – เชียงใหม่ บริเวณ กม.ที่ 466+075 ด้านขวาทาง) ถึง กม.ที่ 0+390 รวมระยะทาง 0.390 กิโลเมตร
-ก่อสร้างถนนเป็นผิวจราจรแอสฟัลต์ติกคอนกรีต ขนาด 4 ช่องจราจร บริเวณช่วง กม.ที่ 0+970 ถึง กม.ที่ 2+610 และบริเวณช่วง กม.ที่ 3+186 ถึง กม.ที่ 5+160 รวมระยะทาง 3.614 กิโลเมตร
-ก่อสร้างถนนเป็นผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 8 – 10 ช่องจราจร บริเวณ กม.ที่ 2+610 ถึง กม.ที่ 3+186 (ตัด ทล.1039 กม.ที่ 6+442.674) รวมระยะทาง 0.576 กิโลเมตร
-ก่อสร้างถนนเป็นผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 4 ช่องจราจร บริเวณ กม.ที่ 5+160 ถึง กม.ที่ 5+400 (ตัด ทล.1157 บริเวณ กม.ที่ 2+245) รวมระยะทาง 0.240 กิโลเมตร
-บริเวณ กม.ที่ 0+676.528 ก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ ขนาด 4 ช่องจราจร ความยาวสะพานรวม 580 เมตร

อธิบดีฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทั้งนี้ เมื่อถนนสายดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถลดระยะเวลาในการเดินทาง
ลดระยะทางจากเส้นทางผ่านเมืองที่ใช้ในปัจจุบันได้ประมาณ 3 กิโลเมตร และแยกรถบรรทุกจากเมือง เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนที่สัญจรในชุมชนเมืองมากขึ้น ตลอดจนเป็นการยกระดับโครงข่ายการคมนาคมขนส่งของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนและตอนล่างให้สมบูรณ์ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง สู่การเป็นศูนย์กลางความร่วมมือทางการค้าและเป็นประตูเศรษฐกิจ (Gateway) ในการติดต่อเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ตอนบนในอนาคต
ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

อื่นๆ

วิศวกรใหญ่ (ด้านควบคุมการก่อสร้าง) กรมทางหลวงชนบท เข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดท่าเรือแหลมฉบังที่เป็นรูปธรรม ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

หมวดบำรุงทางหลวงชนบท ด่านหน้า เพื่อถนนที่ปลอดภัย เบื้องหลังทางหลวงชนบทที่เราใช้สัญจรในทุกวัน มี “หมวดบำรุงทางหลวงชนบท” หน่วยงานเล็กแต่สำคัญ เปรียบเสมือน “ด่านหน้า” ที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด มีหน้าที่หลักครอบคลุมตั้งแต่การดูแลรักษาถนนรายวัน ไปจนถึงการรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นบนถนนทุกเมื่อ มักเป็นด่านแรกที่ประชาชนติดต่อเมื่อพบถนนชำรุดหรือมีปัญหา

อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ร่วมประชุมสรุปผลการลงพื้นที่โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา จ.สงขลา , จ.พัทลุง และโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่ และการอนุรักษ์โลมาอิรวดี

อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีดอนเมือง จุดทางเชื่อมไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง และพื้นที่ในท่าอากาศยานดอนเมือง

Skip to content