นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดี ทช. กล่าวเพิ่มเติมว่า ถนนสายนี้มีระยะทาง 43.709 กิโลเมตร แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย การปรับปรุงขยายถนนเดิม บริเวณทับซ้อนถนนสาย พย.4025 เดิมช่วง กม.ที่ 5+000 – 11+900 และ 13+000 – 15+500 ระยะทาง 9.4 กิโลเมตร และการก่อสร้างถนนใหม่ บริเวณ กม.ที่ 0+000 – 5+000 11+900 – 13+000 และ 15+500 – 43+709 ระยะทาง 34.309 กิโลเมตร เป็นถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาด 2 – 4 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.50 เมตร พร้อมก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่ 1 แห่ง และขนาดเล็ก 12 แห่ง รวมถึงโครงสร้างระบายน้ำ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย สัญญาณไฟจราจรและไฟฟ้าส่องสว่าง ใช้งบประมาณ 1,199 ล้านบาท นอกจากถนนสายนี้จะช่วยเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ยังเป็นเส้นทางลัดจากอำเภอเชียงของไปกรุงเทพมหานคร โดยไม่ต้องผ่านอำเภอเชียงคำ อำเภอจุน ช่วยลดระยะทางการเดินทางโดยผ่าน ทล.1020 ประมาณ 20 กิโลเมตร ช่วยให้การเดินทางระหว่างเชียงราย – พะเยาสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ตลอดจนช่วยให้ประชาชนที่จะใช้เส้นทางผ่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ – ห้วยทราย) เดินทางได้อย่างสะดวกและขนส่งสินค้าได้ทันเวลาอีกด้วย
