สำหรับรูปแบบการดำเนินโครงการก่อสร้างเป็นถนนผิวจราจรแอสฟัลท์คอนกรีต ขนาด 2 ช่องจราจร กว้าง 7 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.5 เมตร พร้อมขยายความกว้างของสะพานเดิม ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง เครื่องหมายจราจรและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย โดยมีจุดเริ่มต้น กม.ที่ 0+000 บริเวณอำเภอเขาชัยสน แนวเส้นทางผ่านอำเภอบางแก้วและเลียบทะเลสาบสงขลา ไปจนถึง กม.ที่ 25+616 บริเวณอำเภอปากพะยูน ระยะทางรวม 25.616 กิโลเมตร
ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งจากภาคกลางสู่ภาคใต้ อย่างสะดวกรวดเร็ว ยกระดับการท่องเที่ยวลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาสู่ต้นแบบการท่องเที่ยวยั่งยืน พัฒนามาตรฐาน และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่ เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่มาพร้อมกับการเติบโตของเศรษฐกิจ จากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ อีกทั้ง จะช่วยผลักดันยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน เชื่อมโยง ระบบโครงข่ายการขนส่งและระบบโลจิสติกส์สู่ท่าเรือน้ำลึกจังหวัดสงขลาและจังหวัดสตูลให้มีประสิทธิภาพ ได้ในอนาคต