Menu
home
>>
กรมทางหลวงชนบท นำขยะพลาสติกมาเป็นส่วนผสมในงานบำรุงถนนสาย อย.2039 จ.พระนครศรีอยุธยา “ถนนพลาสติกรีไซเคิลที่ยาวที่สุดในประเทศไทย” พร้อมมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรม เพื่อสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม
ปัจจุบัน ทช. ได้ดำเนินโครงการงานบำรุงถนนทางหลวงชนบทสาย อย.2039 แยก ทล.33 – บ้านไก่จ้น อำเภอภาชี, ท่าเรือ, หนองแค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เสร็จสมบูรณ์ โดยปรับปรุงโครงสร้างพื้นทาง และไหล่ทางเดิมด้วยวิธี Cement Stabilized In – Place และปูผิวจราจรลาดยางแบบแอสฟัลท์คอนกรีตผสมขยะพลาสติก โดยใช้ขยะพลาสติกจำนวน 5 ตัน ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร ช่วง กม.ที่ 10+100 ถึง กม.ที่ 15+200 ระยะทางรวม 5.1 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 21 ล้านบาท ทั้งนี้ จะช่วยยกระดับ และเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางของประชาชนให้สะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โครงการดังกล่าวจะเก็บข้อมูลเปรียบเทียบผิวทางแอสฟัลท์คอนกรีตผสมขยะพลาสติกกับผิวทางแอสฟัลท์คอนกรีตในสภาพแวดล้อม และสภาพการจราจรเดียวกัน เพื่อวิจัย และพัฒนางาน ซึ่งจะเป็นนวัตกรรมผิวถนนที่จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้
สำหรับโครงการทดลองผิวทางแอสฟัลท์คอนกรีตที่มีส่วนผสมจากขยะพลาสติก ทช. ได้ดำเนินการมาแล้ว 3 สายทาง ดังนี้
1. ถนนทางหลวงชนบทสาย ปท.3026 แยก ทล.305 – บ้านหนองแค อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ระยะทาง 0.279 กิโลเมตร
2. ถนนทางหลวงชนบทสาย สบ.1002 แยก ทล.1 – บ้านสองคอน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ, แก่งคอย จังหวัดสระบุรี ระยะทาง 1.525 กิโลเมตร
3. ถนนทางหลวงชนบทสาย สบ.3050 แยก ทล.362 – บ้านปากบาง อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ระยะทาง 1.905 กิโลเมตร
ทั้งนี้ จะช่วยให้ขยะพลาสติกที่ไม่สามารถกำจัดได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และจะช่วยยืดอายุการใช้งานของถนนได้เป็นอย่างดีรวมถึงพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานในอนาคตยิ่งขึ้น

อื่นๆ

กรมทางหลวงชนบท ยกระดับถนนสาย นม.3010 จ.นครราชสีมา เปิดให้ประชาชนใช้สัญจรเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจการคมนาคมในพื้นที่ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างอำเภอให้มีประสิทธิภาพ

Skip to content