ทช.จึงได้ดำเนินการซ่อมบำรุงสะพานท่าเทียบเรือฯ โดยคำนึงถึงความแข็งแรงและความคงทนของโครงสร้างต่อสภาวะน้ำเค็ม เน้นวิธีการซ่อมบำรุงที่รวดเร็วอย่างมีคุณภาพ ลดผลกระทบจากสภาพแวดล้อม ซึ่งตัวสะพานจะมีลักษณะเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ความกว้างช่วงยาวช่วงละ 5 เมตร ความกว้างช่วงสั้น 2.5 เมตร รวมความยาวสะพาน 100 เมตร โดย ทช. ได้ทำการซ่อมแซมด้วยการทดแทนโครงสร้างเดิมด้วยชิ้นส่วนสำเร็จรูปเพื่อหลีกเลี่ยงการก่อสร้างโครงสร้างหล่อในที่ ช่วยลดความเสี่ยงจากสภาพแวดล้อมบริเวณสถานที่ก่อสร้าง เช่น พายุฝน สภาวะน้ำขึ้น – น้ำลง เป็นการช่วยลดระยะเวลาการก่อสร้างให้แล้วเสร็จเป็นไปตามแผนที่วางไว้ และสามารถควบคุมคุณภาพการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐาน ประกอบกับคอนกรีตที่ใช้ในการหล่อโครงสร้างเป็นคอนกรีตชนิดป้องกันน้ำเค็ม ป้องกันการเกิดสนิม และผิวคอนกรีตโครงสร้างจะเคลือบด้วยน้ำยาป้องกันการซึมผ่านของน้ำทะเล ทำให้ผิวคอนกรีตมีสภาพทึบน้ำ ส่งผลให้น้ำทะเลซึมผ่านเข้าสู่เนื้อคอนกรีตและเหล็กเสริมได้ยาก ซึ่งนอกจากตัวโครงสร้างสะพานแล้ว ยังมีการก่อสร้างส่วนประกอบเพิ่มเติม ได้แก่ การทิ้งหินกันการกัดเซาะแนวตลิ่ง การก่อสร้างบันไดเทียบ สำหรับเรือเล็ก 2 แห่ง การติดตั้งยางกันกระแทก พร้อมหลักผูกเรือ การติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และปรับปรุงถนนเชิงลาด/ถนนต่อเชื่อมสะพาน
นอกจากนี้ บริเวณสะพานดังกล่าวยังได้ติดตั้งป้ายคำว่า “KOH – KOOD สุดเขตแดนตะวันออกบ้านอ่าวใหญ่” ไว้สำหรับให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มาถ่ายภาพเช็คอิน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวบริเวณเกาะกูดอย่างยั่งยืนอีกด้วย