Menu
home
>>
กรมทางหลวงชนบท ฟื้นฟูถนนจากเหตุภัยพิบัติ สาย อย.6057 อ.ลาดบัวหลวง, บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยาเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง บรรเทาความเดือดร้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางให้สัญจรได้อย่างสะดวกปลอดภัย ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมจัดประชุมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน (MOU) ก่อนก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จกันยายน 2566 นี้
เส้นทางดังกล่าวเป็นถนนเชื่อมต่อระหว่างอำเภอลาดบัวหลวง ถึง อำเภอบางไทร อยู่ระหว่าง ทล.340 กับ ทล.3111 และเป็นถนนแนวคันกั้นน้ำเหนือ – ใต้ เลียบคลองพระยาบันลือฝั่งตะวันออก ป้องกันน้ำเหนือช่วงฤดูฝนไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่เศรษฐกิจอำเภอลาดหลุมแก้วและอำเภอเมืองปทุมธานี ข้างทางด้านริมคลองเป็นแนวกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็กตลอดแนว โดยด้านริมทางมีสถานที่ราชการหลายแห่ง อาทิ มัสยิด โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายตำบล ตลอดจนเป็นเส้นทางขนส่งพืชผลทางการเกษตร ซึ่งได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและภัยแล้งมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ถนนได้รับความเสียหายตามอายุการใช้งานและทรุดตัวเป็นช่วง ๆ ส่งผลให้ท่อสูบน้ำทางการเกษตรของประชาชนได้รับผลกระทบ ทช. จึงได้ดำเนินโครงการซ่อมฟื้นฟูถนนสายดังกล่าว รวมระยะทางดำเนินการ 8.5 กิโลเมตร ช่วง กม.ที่ 3+500 – 12+000 โดยได้ดำเนินงานซ่อมสร้างเป็นผิวจราจรแบบแอสฟัลท์คอนกรีต 2 ช่องจราจรไป – กลับ ผิวจราจรกว้าง 6 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 0 – 1 เมตร พร้อมก่อสร้างรางระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างตลอดโครงการพร้อมป้ายอำนวยความปลอดภัย แก้ไขท่อสูบน้ำทางการเกษตรและบ่อพัก ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการซ่อมฟื้นฟูแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2566 ใช้งบประมาณในการดำเนินงาน 90.950 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังมีโครงการซ่อมฟื้นฟูทางหลวงชนบทอันเนื่องมาจากเหตุภัยพิบัติในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่เตรียมดำเนินการ อีกจำนวน 4 สายทาง ได้แก่ ถนนทางหลวงชนบทสาย อย.3049 แยก ทล.340 – บ้านบางตาเถร อำเภอลาดบัวหลวง ระยะทางดำเนินการ 8.500 กิโลเมตร, ถนนทางหลวงชนบทสาย อย.5034 แยกทางหลวงชนบทสาย อย.3006 – บ้านดอนทอง อำเภอลาดบัวหลวง, เสนา ระยะทางดำเนินการ 3.295 กิโลเมตร, ถนนทางหลวงชนบทสาย อย.4038 แยก ทล.3412 – บ้านสวนถั่ว อำเภอบางบาล, เสนา ระยะทางดำเนินการ 5.577 กิโลเมตร และถนนทางหลวงชนบทสาย อย.4044 แยก ทล.3454 – บ้านเจ้าเจ็ด อำเภอเสนา ระยะทางดำเนินการ 0.650 กิโลเมตร
อย่างไรก็ตาม ก่อนดำเนินงานทุกโครงการ ทช. ได้มีการจัดประชุมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน (MOU) เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจก่อนเริ่มดำเนินการก่อสร้างและให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยในที่ประชุมได้มีการนำเสนอความเป็นมา ลักษณะโครงการ ขั้นตอนการดำเนินงาน พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะ รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแสดงความคิดเห็นอีกด้วย

อื่นๆ

อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เข้าร่วมพิธีลงนาม “สัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร – บ้านฉาง ช่วงชลบุรี – พัทยา”

กรมทางหลวงชนบท ระดมเจ้าหน้าที่เร่งถมดินบริเวณคอสะพานบนถนนสาย ชร.3037 ให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านได้ พร้อมอัปเดตสถานการณ์สายทางในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลง

Skip to content