นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะตำมะลัง ประมาณ 2,000 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนในการเดินทาง ที่ผ่านมาต้องสัญจรด้วยเรือข้ามฟากใช้เวลาประมาณ 30 นาที ทั้งนี้ สะพานข้ามคลองตำมะลังทำให้ประชาชนเดินทางไปยังแผ่นดินใหญ่ ไปโรงพยาบาล และหากมีเหตุฉุกเฉินหรือต้องอพยพในกรณีเกิดภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น สะพานฯ มีจุดเริ่มต้นจากแยก ทล.406 บริเวณ กม. ที่ 93+900 ข้ามคลองตำมะลัง และสิ้นสุดที่บ้านตำมะลังเหนือ หมู่ที่ 2 มีความยาวประมาณ 800 เมตร ความกว้าง 2 ช่องจราจร โครงสร้างพื้นสะพานเป็นคานยื่นสมดุล (Balanced Cantilever) ถนนเชิงลาดสะพานเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 2 ช่องจราจร พร้อมไหล่ทาง ความยาวรวม 1,950 เมตร มีลานจอดรถฝั่งเกาะตำมะลังและบันไดทางลาดขึ้นลงสะพาน ใช้งบประมาณค่าก่อสร้างกว่า 433 ล้านบาท
ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ทช. จึงได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีมติเห็นชอบแล้ว ปัจจุบันอยู่ในช่วงเวลาของการติดตามผลกระทบสิ่งแวดล้อมหลังเปิดใช้งาน