Menu
home
>>
อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ในฐานะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ณ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ

(20 มี.ค. 68) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี คณะองคมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม คณะรัฐมนตรี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ โอกาสนี้ นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ในฐานะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จในการนี้ด้วย

สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (AOT) ปัจจุบันมีสายการบินใช้บริการประมาณ 150 เที่ยวบินต่อวัน มีหลุมจอดแบบประชิดอาคารจำนวน 28 หลุมจอด สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15 ล้านคนต่อปีเป็น 65 ล้านคนต่อปี การตกแต่งภายในอาคารมีการออกแบบให้เข้ากับอาคารผู้โดยสารหลัก แต่มีการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรม ศิลปะที่สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้กลมกลืนไปกับโครงสร้างอาคารที่ทันสมัย บริเวณโถงกลางของชั้น 3 ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาออก ตกแต่งด้วยผลงานชิ้นเอกเป็นช้างคชสาร ส่วนปลายอาคารทั้ง 2 ด้าน ติดตั้งสุวรรณบุษบก และรัตนบุษบก ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธปฏิมาปางมารวิชัย และปางเปิดโลกที่ถอดแบบมาจากวัดผาซ่อนแก้ว เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจต่อผู้ปฏิบัติงานและผู้เดินทาง

ทั้งนี้ภายในชั้น 3 ของอาคารได้ออกแบบให้เป็นสวน ตกแต่งด้วยสัตว์หิมพานต์ ตามคติความเชื่อไทยแต่โบราณ อาทิ กินนร กินรี เหมราช และหงส์สา ส่วนชั้น 2 เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้า ออกแบบให้เป็นสวนสัญจร จัดแสดงงานภูมิทัศน์ผสมผสานกับศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น หุ่นละครเล็ก หนังใหญ่ หัวโขน ว่าวไทย เป็นต้น สำหรับทางวิ่งเส้นที่ 3 ปัจจุบันเปิดใช้เต็มรูปแบบ ซึ่งช่วยรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นจาก 64 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 96 เที่ยวบินต่อชั่วโมง อำนวยความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางให้กับผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น

อื่นๆ

Skip to content